Thứ Ba, 11 tháng 12, 2012

LỄ ĐỨC MẸ MÂN CÔI



NGUYỆN XIN ĐỨC MẸ MÂN CÔI

     Mẹ như sao mai rạng ngời
   Con dâng lên Mẹ đôi lời nguyện xin      
         Cầu cho nhân loại vững tin
   Cho đoàn con Mẹ thắp in bóng người
        Yêu thương dâng Mẹ một đời
 Thắp tình mến Chúa dâng lời ngợi ca
        Tình Mẹ biển rộng bao la
 Chan hòa tình Chúa thiết tha ơn trời
        Chắp tay con nguyện một đời
 Yêu Mẹ, Yêu Chúa yêu người trần gian
       Đường đi bao nỗi gian nan
Trầm luân biển khổ muôn vàn đau thương
       Lênh đênh trăm mối tơ vương
Tìm về bên Mẹ tựa nương tháng ngày
       Đời con sẽ hết lưu đày
                        Đường về có Mẹ rạng đầy tin yêu.    
                     
                                           Vũ Phượng


    Kinh Mân Côi có nguồn gốc từ chính Thiên Chúa, từ Kinh thánh, và từ Giáo hội. Không lạ gì khi Chuỗi Mân Côi gần gũi với Đức Mẹ và mạnh mẽ đối với Nước Trời. 
Rất nhiều người đã được ơn từ việc lần Chuỗi Mân Côi. Chân phước GH Gioan Phaolô II cũng thường xuyên lần Chuỗi Mân Côi khi ngài đi bách bộ. Nếu xem lại lịch sử, chúng ta thấy có nhiều chiến thắng nhờ Chuỗi Mân Côi. Truyền thống ban đầu đã có chiến thắng tà thuyết Anbi tại trận Muret năm 1213 nhờ Chuỗi Mân Côi.
Dù không muốn chấp nhận truyền thống đó thì cũng phải chân nhận rằng thánh GH Piô V đã góp phần chiến thắng đội quân Thổ Nhĩ Kỳ vào Chúa Nhật đầu tháng 10 năm 1571. Ngay thời điểm đó có Hội Mân Côi (Rosary confraternities) tại Rôma và những nơi khác. Do đó, thánh GH Piô V đã truyền phải tôn kính Kinh Mân Côi vào chính ngày đó.
Năm 1573, ĐGH Grêgôriô XIII công bố việc mừng lễ Đức Mẹ Mân Côi tại các nhà thờ có bàn thờ dâng kính Đức Mẹ Mân Côi. Năm 1671, ĐGH Clêmentô X mở rộng lễ này trên toàn cõi nước Tây Ban Nha. Chiến thắng anh dũng lần thứ hai trên người Thổ Nhĩ Kỳ, những người đã có lần (cũng như người Nga) đe dọa phá hủy văn minh Kitô giáo, xảy ra vào ngày 5-8-1716, khi hoàng tử Eugene đánh bại họ tại Peterwardein (Hungary). Do đó, ĐGH Clêmentô XI mở rộng lễ Đức Mẹ Mân Côi trong toàn Giáo hội.
Nhưng thiết nghĩ chúng ta cần tích cực lần Chuỗi Mân Côi hàng ngày không vì mong được lợi cho mình mà vì lòng yêu mến chân thành. Người Việt Nam có câu: “Mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên”. Cứ hành động bằng tất cả niềm tin, cậy, mến thì chúng ta không bao giờ phải thất vọng.

 

Không có nhận xét nào: