Thứ Bảy, 31 tháng 8, 2013

Cuộc sống không thể thiếu tình yêu


CUỘC SỐNG KHÔNG THỂ THIẾU TÌNH YÊU
(Trịnh Công Sơn) 

   Người ta nói trên trái đất không có gì ở ngoài qui luật cả. Nhưng tình yêu hình như cũng có lúc là một ngoại lệ.
Tình yêu có thể nâng bổng con người nhưng cũng lắm lúc nhấn chìm kẻ háo hức.
   Tôi không tin những người quá lạc quan khi nói về tình yêu bằng thể khẳng định. Người ta có thể tin rằng mình được yêu và cũng có thể hiểu nhầm mình không được yêu.

   Tôi không thể nói về một vấn đề mà chính bản thân mình cũng chưa hiểu hết. Chưa hiểu hết là nói theo kiểu đại ngôn chứ thật sự là hoàn toàn không thể hiểu. Nếu có người nào đó thách thức tôi một trò chơi nghịch ngợm thì tôi sẽ mang tình yêu ra mà đánh đố. Tôi e, không ai dám tự xưng mình am tường hết nội dung phong phú và quá phức tạp của tình yêu.

   Có người yêu thì hạnh phúc; có người yêu thì đau khổ. Nhưng dù đau khổ hay hạnh phúc thì con người vẫn muốn yêu. Tình yêu vì thế mà tồn tại. Con người không thể sống mà không yêu. Hàng nghìn năm nay con người đã sống và đã yêu – yêu thật lòng chứ không phải giả. Thế mà đã có không biết bao nhiêu là tình yêu giả. Cái giả mà rất thật trong đời. Sự giả trá đó lúc biết được thì làm khổ lòng nhau biết bao nhiêu mà kể. Người giả, người thật nhìn nhau lúc bấy giờ ngỡ ngàng không biết thế nào nói được. Người thật thì nằm bệnh, người giả thì nói, cười huyên thuyên. Ðời sống vốn không bất công. Người giả trong tình yêu thế nào cũng thiệt. Người thật thế nào cũng được đền bù.

   Tình yêu thời nào cũng có. Nhưng có tình yêu kết thúc bi thảm đến độ có khi con người không dám yêu. Yêu mà khổ quá thì yêu làm gì. Có người đã nói như vậy.

   Tôi đã có dịp đứng trên hai mặt của tình yêu và dù sao chăng nữa, tôi vẫn muốn giữ lại trong lòng một ý nghĩa bền vững : “Cuộc sống không thể thiếu tình yêu”.

Trịnh Công Sơn


16 nhận xét:

MƯA RỪNG CHIỀU nói...

trên đời mà thiếu tình yêu
còn đau hơn cả cộng nhiều nỗi đau....
chúc bạn một ngày an lành...

Unknown nói...

Cuộc sống mà thiếu tình yêu
Như cây thiếu nước, như diều đứt dây
Như đêm tăm tối phủ đầy
Như ngày không nắng, như mây giăng tràn
Thế nên muốn có hân hoan
Tình yêu chân thật hoàn toàn vị tha
Để cho tâm trí hoan ca
Yêu nhiều, yêu mãi mặn mà người ơi!
Vài ý tưởng nho nhỏ. Chúc VP luôn có tình yêu trong cuộc sống đấy nhá!

Unknown nói...

Chào mưa rừng chiều, vui vì bạn ghé thăm để lại lời bình. Chúc bạn những ngày lễ thật nhiều niềm vui an lành.

Unknown nói...

Hi tình yêu thương thì khắp mọi nơi, nhưng tình yêu yêu của VP thì ở tuốt USA. chúc bạn thân những ngày lễ thật nhiều hạnh phúc và những cuộc vui say.

Mộng Bình nói...

Nóc nhà của chị đẹp quá à ! Có Chúa hiện ra kìa !
Hihi...Chúa luôn ở cùng chị. Đêm an lành, ngon giấc nhé chị iu.

Unknown nói...

Hihi... Có Chúa ở cùng thật diễm phúc phải không em iu. Ngày lễ nhiều niềm vui em iu nhé.

MƯA RỪNG CHIỀU nói...

CHÚC BẠN NHỮNG NGÀY NGHỈ LỄ VUI VẺ & AN LÀNH

Unknown nói...

TY bảo đảm sự tồn tại và phát triển của loài người . Nó chẳng theo một quy luật nào hết . Không nên đòi hỏi quá cao khi yêu để thỏa mãn mình . Không nên chỉ biết bắt lỗi và hơn trách . Sự nhàm chán là một yếu tố quan trọng để giết chết TY . Cũng không nên thần tượng người mình yêu dễ dẫn đến đau khổ . Họ cũng chỉ là một con người bình thường thậm chí tầm thường . Vui khỏe , an lành em nha .

Mẫn nói...

Tình yêu không có quy luật đâu, nó không thuộc lý trí mà thuộc con tim. chiều chúa nhật thật vui bạn nhé.

Nặc danh nói...

Chào chủ nhà!
Mình theo lời còm của bạn bên blog của Minh Châu Trần mà tìm tới đây và được đọc một bài viết hay!
Đúng vậy! Cuốc sống không thể thiếu tình yêu, kể cả tình yêu ảo (tất nhiên phải xuất phát từ sự chân thành). Nơi mình có một người đàn ông đã có gia đình, con cái nhưng không có tình yêu vợ chồng. Người này vì thương con nên ráng giữ cho gia đình khỏi tan vỡ và anh ta đã ráng tới mức gần như kiệt sức. Bởi anh ta là người lãng mạn và vợ anh ta rất là khô khan. Từ một người khỏe mạnh, anh ta đã trở nên một cái xác không hồn, gầy nhẳng, ốm yếu,..
Một lần anh ta tâm sự với mình là: Dù anh ta có dẫn người phụ nữ khác về nhà vợ anh ta cũng mặc kệ. Anh ta rất buồn nản và muốn dùng "ma men" để quên đi sầu đời. Mình khuyên anh ta rằng: Hãy lên mạng làm quen và kiếm một người phù hợp để tâm sự cho vui!
Anh ta làm theo và chỉ một tháng sau, anh ta đã tươi tỉnh, khỏe mạnh như xưa.
Thì ra, anh ta đã quen một người phụ nữ trên mạng và tác dụng như vậy đó.
Anh ta nói rằng: Có thể khi con cái đã lớn, anh ta và người phụ nữ đó sẽ đến với nhau...
Ở trường hợp này, mình có thể sai lầm khi khuyên anh ta như vậy? Nhưng đây là giải pháp cuối cùng và duy nhất mà mình có thể giúp đỡ một người bạn khỏi cái chết vì thiếu thốn tình yêu.
Mình muốn khẳng định rằng: Một tình yêu ảo nhưng chân thành cũng là một liều thuốc quý cho cuộc sống!
Chúc bạn luôn vui và có nhiều bài viết hay! Khi nào rảnh mời bạn ghé thăm blog mình tại: http://caocongkien.blogspot.com/

Unknown nói...

Vũ Phượng mới đi công tác về, cảm ơn bạn ghé thăm, ngày mới nhiều niềm vui bạn nhé.

Unknown nói...

Vũ Phượng mới đi công tác về, cảm ơn ah robert nguyen ghé thăm, ngày mới nhiều niềm vui anh nhé.

Unknown nói...

Vũ Phượng mới đi công tác về, cảm ơn bạn ghé thăm, ngày mới nhiều niềm vui anh Mẫn nhé.

Unknown nói...

Vũ Phượng mới đi công tác về, cảm ơn bạn ghé thăm, sẽ có dịp chia sẻ bài trên đây cùng bạn,vì VP đang rất bận. ngày mới nhiều niềm vui bạn nhé.

Unknown nói...

Em đồng ý với chị, không thể sống nếu không có tình yêu. Bài viết hay lắm chị à

Unknown nói...

Sống mà không có tình yêu thì như cây không nước, ngày mới thật vui em trai nhé