Thứ Sáu, 17 tháng 6, 2016

Giáo xứ Lạc Quang: Tổng kết năm học giáo lý 2015-2016

Giáo xứ Lạc Quang: Tổng kết năm học giáo lý 2015-2016

WGPSG --  “Chúa yêu em” là chủ đề năm học giáo lý 2015-2016 của thiếu nhi giáo xứ Lạc Quang, hạt Hóc Môn. Năm học đã kết thúc trong niềm vui ngập tràn với chương trình tổng kết và phát thưởng cùng với Thánh lễ tạ ơn được tổ chức vào lúc 7g00 ngày 12 tháng 06 năm 2016.
Đến tham dự chương trình lễ tổng kết có Cha phó Đặc trách thiếu nhi Đaminh Trần Quang Khải, quý tu sĩ, Hội đồng Mục vụ giáo xứ, Ban phụ huynh giáo lý, quý ân nhân, quý phụ huynh, các anh chị huynh trưởng giáo lý viên và các em thiếu nhi trong các khối lớp giáo lý cùng quý khách mời.
Mở đầu với phần nghi thức rước cờ - chào cờ - hát: điệu nhạc quen thuộc của bài hát “Thiếu nhi tân hành ca” đã vang lên trong tiếng vỗ tay, tiếng hát cùng những vũ điệu đơn giản nhưng thật gần gũi, dễ thương của tất cả các em thiếu nhi.
Trong phần khai mạc, anh phó ban Giáo lý Phanxicô Assisi Tô Nam Kiên đã hô vang băng reo “Chúa yêu Em”, và các em thiếu nhi đã hô vang băng reo của năm học.
Nội dung của băng reo cũng chính là những điều mà các em đã cố gắng thực hiện trong năm học vừa qua:
Chúa yêu em: Bằng tình Chúa.
Chúa nuôi em: Bằng Mình Chúa
Chúa nuôi em: Bằng Máu Chúa.
Em yêu Chúa: Siêng năng rước Chúa. Yeah!
Tiếp theo là phần báo cáo tổng kết và phát thưởng. Anh Trưởng ban Giáo lý Phanxicô Xaviê Hoàng Trần Hoàn đã báo cáo với quý cha và cộng đoàn về kết quả học tập cũng như các hoạt động của gia đình giáo lý trong năm học 2015- 2016. Tuy vẫn còn nhiều hạn chế nhưng trong năm qua, các em đã có những tiến bộ đáng khen như siêng năng tham dự giờ Chầu Thánh Thể, tích cực tham gia các sinh hoạt của giáo xứ… Để bày tỏ tấm lòng biết ơn, một vị đại diện phụ huynh đã có những lời tri ân quý cha, các anh chị giáo lý viên và các ân nhân.
Tiếp đến là phần tặng hoa cho cha phó Đaminh Đặc trách thiếu nhi, để tỏ lòng biết ơn cha đã quan tâm, lo lắng dạy bảo cho các em một năm qua.
Cha phó Đaminh cũng cảm ơn đến quý soeur, các anh chị giáo lý viên đã cộng tác trong việc giáo dục đức tin cho các em thiếu nhi. Cha khen ngợi những thành tựu mà các anh chị đạt được trong năm qua, để hôm nay các em có được những thành quả mà cha rất vui khi thấy các em thiếu nhi giáo xứ Lạc Quang ngoan hiền, siêng năng đi lễ ngày Chúa Nhật cũng như vào những buổi chiều suốt trong một năm,. Đó là một thành tựu, một tự hào cho các bậc phụ huynh cũng như cho giáo xứ chúng ta.
Cha Đaminh chia sẻ Tin Mừng Thánh Luca (Lc 7,36-8,3): Thái độ của Chúa Giêsu đối với người phụ nữ tội lỗi là thái độ bao dung tha thứ. Chúa để cho chị vào nhà.
Hơn thế nữa, Chúa để cho chị gục đầu vào chân Chúa, khóc ướt chân Chúa, lấy tóc lau chân Chúa và xức dầu thơm lên chân Chúa. Cũng như Chúa chấp nhận ông Simon dù Chúa không ưa lối sống của ông và của những người biệt phái, vì họ tự tôn cho rằng mình đạo đức mà khinh miệt những người khác. Hơn nữa, lối sống đạo của họ chỉ là hình thức giả dối bề ngoài. Thế nhưng, Chúa vẫn chấp nhận ông, chấp nhận lời mời của ông, đến dự tiệc với ông, ngồi đồng bàn với ông, chia sẻ món ăn và truyện trò với ông. Không chỉ chấp nhận ông Simon, Chúa còn chấp nhận người phụ nữ bị coi là tội lỗi công khai tầy trời. Đó là tình yêu bao dung Chúa chấp nhận tất cả mọi người.
Thánh lễ kết thúc lúc 8g30. Các em thiếu nhi và mọi người ra về trong niềm hân hoan. Ước mong bước sang năm học mới có nhiều giáo lý viên hăng say để truyền giảng giáo lý cho các em thiếu nhi. Còn các em thiếu nhi luôn biết phấn đấu để không ngừng vươn lên.
Báo cáo tình hình học tập năm học 2015-2016:

-  Số lượng giáo lý viên tham gia dạy giáo lý: 98 anh chị, trong đó: 60 anh chị GLV chính thức, 21 anh chị GLV dự bị, 15 anh chị phụ dạy GL, với sự cộng tác của quý dì: 4 dì dòng Mến Thánh Giá Tân Việt, quý Ban phụ huynh: 13 cô chú.
- Số lượng thiếu nhi đầu năm: 1461, cuối năm: 1304, số lượng thiếu nhi bị ở lại lớp: 21 em, số em nghỉ học giáo lý: 157 em, xảy ra nhiều ở các em thiếu nhi khối Bao Đồng sau Thêm Sức.
-  Số lượng thiếu nhi Rước Lễ lần đầu: 142 em, năm nay, 142 em này sẽ được Rước Chúa Giêsu Thánh Thể lần đầu vào Chúa nhật sắp tới đây, ngày 19/06/2016.
- Số lượng thiếu nhi Thêm Sức: 109 em, năm nay các em sẽ được lãnh nhận bí tích Thêm Sức vào Chúa nhật 2 tuần sắp tới, ngày 26/06/2016, do Đức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước, Giám mục Giáo phận Phú Cường về ban bí tích cho các em.
- Những hoạt động đã tổ chức trong năm vừa qua: kể từ Thánh lễ khai giảng năm học giáo lý, ngày 13/9/2015, Ban Giáo lý chúng con đã tổ chức rất nhiều hoạt động để dạy, và học giáo lý, cùng với những chương trình giúp cho các em được vui chơi, như hội chợ Trung thu, múa lân quanh giáo xứ qua 3 giáo họ, thi đua làm lồng đèn trong tháng 9, tổ chức cho các lớp tham gia lần chuỗi Mân Côi trong tháng 10, đọc kinh viếng nhà hài cốt cầu nguyện cho các linh hồn trong tháng 11. Tháng 12 với rất nhiều hoạt động như nuôi heo đất, làm đèn ngôi sao, học hỏi và kiểm tra kiến thức về Giáng sinh, hoạt cảnh Giáng sinh. Với dịp Xuân về, chúng con có tổ chức cho các em đi thăm trại trẻ các em khuyết tật Thiên Phước, tổ chức thi đua đi lễ để lấy phiếu chơi Hội Xuân, bốc thăm trúng thưởng với rất nhiều phần quà hấp dẫn. Trong ngày lễ Chúa Chiên Lành, các em thiếu nhi được biết đến các Dòng tu trên đất nước chúng ta, qua những bộ trang phục, những hình ảnh về hàng giáo sĩ, các tu sĩ nam nữ, từ đó ươm mầm và hun đúc cho ý định dâng mình cho Chúa qua việc đáp lại tiếng Chúa gọi…

Gx. Lạc Quang: Tổng kết năm học giáo lý


Không có nhận xét nào: