Chủ Nhật, 17 tháng 7, 2016

Dòng Cát Minh: Mừng lễ 20 hồng ân.& Tuyên khấn trọng thể


Dòng Cát Minh:  Mừng lễ 20 hồng ân & Tuyên khấn trọng thể
Bài & Ảnh: Vũ Phượng
WGPSG -- Vào lúc 8g00 sáng thứ Bảy, ngày 16.07.2016 tại nhà thờ Hạnh Thông Tây, hạt Gò Vấp, đã hiệp dâng Thánh lễ mừng kính Đức Mẹ Núi Cát Minh, kỷ niệm 20 năm thành lập Dòng Cát Minh ở Việt Nam và  hai tu sĩ tuyên khấn trọng thể, gồm : Gioan Baotixita Phạm Trọng Tình, O.Carm., Đaminh Giuse Đinh Văn Huỳnh, O.Carm.
Thánh lễ trọng thể do cha Giuse Trần Thanh Trung, O.Carm., Bề trên Dòng Cát Minh Việt Nam chủ tế. Đồng tế với ngài có cha cựu Giám Tỉnh Mario Esposisto, O.Carm., Hoa Kỳ, cha Giám Tỉnh Michael Kissane, O.Carm., Hoa Kỳ, cùng quý cha các hạt trong giáo phận.
Đến hiệp dâng Thánh lễ có đông đảo quý tu sĩ nam nữ, thuộc Dòng Cát Minh, Dòng Ba Cát Minh, Dòng Mến Thánh Giá, Dòng Đaminh, Tu Hội Nước Hằng Sống, và quý khách mời ân nhân, thân nhân các tu sĩ nam nữ.

Đúng 8giờ30 chương trình Hành hương Năm Thánh, Năm Lòng Chúa thương xót. Tiếp theo là phần nghi thức cung nghinh ảnh “Đức Mẹ Núi Cát Minh”  long trọng rước đi xung quanh khuôn viên nhà thờ, đã tạo nên một hình ảnh đẹp, trang trọng và đầy ý nghĩa trong ngày lễ kính Đức Mẹ Núi Cát Minh.

Sau bài công bố Tin Mừng của Thánh Gioan. cha Giuse chia sẻ: Đối với anh em Dòng Cát Minh Việt Nam chúng con ngày hôm nay là một ngày Thánh. Cách đây 20 năm trở về trước, thứ Ba ngày 16.07.1996, vào một buổi chiều mưa, trong ngôi nhà nguyện nhỏ, trong Tu Viện ở nhà thuốc Chí Hòa, các Tu sĩ đã bắt đầu sứ vụ thành lập với một Thánh lễ tạ ơn dâng lên Thiên Chúa. Để khởi đầu một nhà Dòng, một tu dưỡng mới mẻ, các Tu sĩ đã cảm thấy có một cái gì đó không ổn. Nhưng các tu sĩ vẫn thường xuyên đến đó sinh hoạt và đã nhận được ân sủng của những cha cố, cha quản hạt nơi đó. Vì ân sủng vô biên của Thiên Chúa đã đổ trên các ngài. Và các tu sĩ Dòng Cát Minh cũng đã cảm nghiệm được ân sủng của Thiên Chúa đã đổ trên anh em Dòng Cát Minh, để mời gọi anh em trẻ tiếp bước các ngài trong sứ vụ loan truyền lòng thương xót của Chúa cho Thế giới.

Cha Giuse trở về với bài Tin Mừng (TM) Chúa Giêsu trên núi Sọ, trên đồi Gôngôtha, trên đỉnh cao của Thập Giá. Cha Giuse muốn cộng đoàn nghĩ về linh đạo Cát Minh, khởi sự đi từ cây thập giá Chúa Giêsu là trọng tâm đích điểm. Mà không phải ngẫu nhiên bài Tin Mừng ngày lễ trọng kính Đức Mẹ Núi Cát Minh lại là đoạn Tin Mừng từ chương 19 của Thánh Gioan. Tin Mừng Thánh Gioan (Ga 19,25-27), là đoạn TM duy nhất mà nơi đó cộng đoàn tìm thấy những gì đang diễn ra dưới chân thập giá. Thánh sử Gioan đã họa lại cho chúng ta một bức tranh tuyệt vời. Nó không chỉ miêu tả những người đứng gần ở dưới chân thập giá nhưng còn có Đức Chúa Giêsu chịu đóng đinh ở vị trí trung tâm với hai tên gian phi, đã gợi về cho anh em Dòng Cát Minh tưởng nhớ đến một bức tranh thể hiện tình thương của Chúa đối với dân của Chúa, còn gọi là Núi Thánh thiêng liêng đối với dân Chúa và cũng như anh em Dòng Cát Minh. Chính vì thế, khi suy ngắm về linh đạo khởi đi từ thập giá của Dòng Cát Minh, mỗi anh em được mời gọi hãy tiến lại gần với thập giá hơn. Hãy trở nên bạn với Đức Kitô qua phương cách mở lòng trong khiêm tốn và tin yêu. Linh đạo là cốt lõi là linh hồn cũa dòng tu, là những người dâng hiến đời mình cho Thiên Chúa và phục vụ tha nhân.
Phần tuyên Khấn: Hai khấn sinh Tuyên khấn trọn đời tự nguyện bước theo Chúa Kitô. Trước mặt cha Giám Tỉnh Michael Kissane, O.Carm., và cộng đoàn dân Chúa, các khấn sinh long trọng tuyên khấn sống khiết tịnh, nghèo khó, vâng phục trong Dòng Cát Minh.
Nghi thức Tuyên khấn Trọn đời được bắt đầu với lời kinh cầu Các Thánh, trong khi đó hai tu sĩ Vĩnh khấn biểu hiện cử chỉ phủ phục, biểu lộ “xác đất vật hèn”, bản thân nhiều tội lỗi, yếu đuối, mỏng giòn, cần nhờ sự cầu bầu của Các Thánh. Sau đó, từng tu sĩ đọc lời khấn và đặt tay ký trước mặt cha Giám Tỉnh Michael Kissane, O.Carm., và sau cùng cha Giám Tỉnh đặt tay ký xác nhận.

Nghi thức Tuyên khấn kết thúc trong những tràng vỗ tay giòn giã của cộng đoàn, và cử chỉ hôn chúc bình an của các cha Bề trên dành cho các tu sĩ vừa tuyên khấn, chính thức đón nhận hai Thầy và cùng nhau cảm tạ Chúa vì muôn vàn hồng ân Ngài đã thương ban.
Đời sống dâng hiến trước mắt có nhiều cám dỗ, cạm bẫy và làm cho cuộc sống hao mòn. Xin tiếp tục cầu nguyện để các tu sĩ can đảm dâng cả đời mình cho Chúa và Hội Thánh, suốt đời làm bạn trăm năm của Chúa Kitô.

Thánh lễ kết thúc lúc 11 giờ trong niềm hân hoan vô bờ của cả Hội dòng. Xin Đức Mẹ Núi Cát Minh  luôn dõi theo và nâng đỡ các tu sĩ tuyên khấn trọng thể hôm nay, để các thầy hoàn tất thánh ý Chúa, hầu cuộc đời của các thầy trở thành ca khúc cảm tạ, ngợi khen tình yêu nhiệm mầu của Thiên Chúa Ba Ngôi.

Sau khi hai thầy chụp hình lưu niệm với quý cha, quý soeur, mọi người cùng nhau dùng tiệc thân mật tại Hoa Viên hiệp nhất để chia sẻ niềm hạnh phúc trong ngày lễ đặt biệt này.




























Không có nhận xét nào: