Thứ Sáu, 2 tháng 12, 2016

Loan truyền Phúc Âm





Ngày 3/12: Thánh Phanxicô Xaviê, linh mục - Bổn mạng các xứ truyền giáo
Lời Chúa: Mc 16,15-20 
"Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo." (Mc 16,15)
15 Khi ấy, Chúa Giê-su tỏ mình ra cho Nhóm Mười Một, Người nói với các ông : "Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo. 16 Ai tin và chịu phép rửa, sẽ được cứu độ ; còn ai không tin, thì sẽ bị kết án. 17 Đây là những dấu lạ sẽ đi theo những ai có lòng tin : nhân danh Thầy, họ sẽ trừ được quỷ, sẽ nói được những tiếng mới lạ. 18 Họ sẽ cầm được rắn, và dù có uống nhằm thuốc độc, thì cũng chẳng sao. Và nếu họ đặt tay trên những người bệnh, thì những người này sẽ được mạnh khoẻ."
19 Nói xong, Chúa Giê-su được đưa lên trời và ngự bên hữu Thiên Chúa. 20 Còn các Tông Đồ thì ra đi rao giảng khắp nơi, có Chúa cùng hoạt động với các ông, và dùng những dấu lạ kèm theo mà xác nhận lời các ông rao giảng.

Suy Niệm: Tình yêu vẫn luôn là đề tài nóng hổi khiến người đời cứ phải hoài khắc khoải không thôi. Tại sao lại thế? Có lẽ vì tình yêu không chỉ là một danh từ để nói chuyện, để viết thành truyện hay sáng tác nhạc thơ, nó còn là động từ để người người dấn bước hành động. Nói khác đi, tình yêu vẫn hoài thu hút vì người ta “yêu” hơn là chỉ “nói” về tình yêu. Tình yêu trở thành chất sống chảy trào trong nội tại mỗi người. Với thánh Phanxicô Xaviê, “chất sống” tình yêu tràn chứa như ngọn lửa rực cháy trong tim, đến nỗi ngài đã làm nên một “tổng luận” tình yêu của riêng mình. Tổng luận ấy không được viết ra giấy nhưng được phác họa bằng chính cuộc đời của ngài. Một cuộc đời truyền giáo miệt mài tìm yêu: yêu Chúa, yêu anh em, yêu tha nhân đồng loại.

Thánh Phanxicô Xaviê được Giáo Hội đặt làm bổn mạng của các xứ truyền giáo. Ngài là người thực hiện đúng đoạn Phúc Âm hôm nay.  Người truyền giáo vừa rao giảng vừa “dùng những dấu lạ kèm theo” để củng cố lời rao giảng của mình. Trong bối cảnh thời nay, “những dấu lạ kèm theo” là một cuộc sống “lạ lùng” trước con mắt người đời nhưng đúng với tinh thần Phúc Âm.

Nhưng việc gì Thiên Chúa định, Người sẽ hướng dẫn con người theo ý định của Người đúng như lời Thánh Phaolô viết trong thư gửi giáo đoàn Roma rằng: “…Không ai hiểu được tâm tư của Chúa, cũng chẳng ai biết được ý định của Người. Đường lối của Người khác với đường lối của con người”. Thế là Thiên Chúa, qua Thánh Ignatiô Loyola, đã làm cho Phanxicô Xaviê thay đổi hoàn toàn, chỉ một lời Tin Mừng qua lời giảng của Thánh Ignatiô Loyola: “Lời lãi cả thế gian mà mất linh hồn thì được ích gì?”. Qua lời của Chúa, Thiên Chúa đã biến đổi Phanxicô Xaviê trở thành khí cụ bình an của Ngài. Thánh nhân đã lãnh nhận sứ mệnh rao giảng Tin Mừng và đem ánh sáng Phúc Âm cho người Ấn Độ.

Cầu Nguyện:  Lạy Chúa, xin cho chúng con biết hy sinh là quên đi cái tôi của mình vì lợi ích cao cả hơn, lợi ích của sự cầu nguyện, lợi ích khi giúp đỡ người có nhu cầu, lợi ích khi lắng nghe người khác. Món quà lớn nhất của chúng con là thời giờ, cũng như Thánh Phanxicô đã hy sinh thời giờ của ngài để rao giảng.

Không có nhận xét nào: